http://www.srichinda.com
    
 ศรีจินดาหน้าหลัก  มีข่าวดีมาบอก  วิธีชำระเงิน  ศรีจินดาChat room  วิธีสั่งซื้อ-จัดส่ง  Awards : รางวัล แผนที่-ติดต่อศรีจินดา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
ศรีจินดาหน้าหลัก
มีข่าวดีมาบอก
วิธีชำระเงิน
ติดต่อศรีจินดา
วิธีสั่งซื้อ-จัดส่ง
ศรีจินดาChat room
หมวดหมู่สินค้า
สินค้ามาใหม่
สินค้าขายดี
 สินค้า
 สินค้าไทย ( Thai )
 สินค้าทิเบตและAsia
 สินค้าเทวรูป-ฮินดู
 หินมงคลแห่งรัก
 อุปกรณ์บูชาอื่นๆ
รู้เรื่อง : ฮินดูเทพ
รู้เรื่องพระพิฆเนศ
ย้อนรอยรุ่นดัง
สถานที่แห่งศรัทธา
พระราชพิธีและพิธีสำคัญทางศาสนา
 

@@@---พิธียกเสาพระเมรุฯ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอฯ 16 ม.ค. 2555---@@@

(อ่าน 1841/ ตอบ 1)

srichinda-info (Member)

พิธียกเสาพระเมรุฯ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอฯ 16 ม.ค. 2555


















นายกฯ ประธานพิธียกเสาพระเมรุพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ “เจ้าฟ้าเพชรรัตน์” ตามมหัทธโนฤกษ์ 

       

       วันนี้ (16 ม.ค.) ที่ท้องสนามหลวง เมื่อเวลา 11.30 น. นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาสิริโสภาพัณณวดี ได้เป็นประธานพิธียกเสาพระเมรุที่ใช้ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่ภคินีเธอฯ เพื่อเป็นขวัญและสิริมงคลแก่คณะทำงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยมี พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุฯ คณะกรรมการจัดงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่ภคินีเธอฯ ข้าราชการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนเข้าร่วมพิธี ณ บริเวณท้องสนามหลวงด้านทิศใต้ กรุงเทพมหานคร

       

       เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางถึงบริเวณพิธี พล.ต.อ.โกวิทกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดพิธียกเสาพระเมรุฯ ว่า ตามคติความเชื่อของไทยแต่โบราณนั้น พระมหากษัตริย์และพระบรมวงศ์ชั้นสูง ล้วนได้รับนับถือว่าทรงสืบเชื้อสายมาจากสมมติเทพ จึงเชื่อกันว่าเมื่อถึงวาระสุดท้ายแห่งพระชนม์ชีพ ทุกพระองค์จะเสด็จกลับคืนสู่ทิพยสถาน ณ พระสุเมรุบรรพต ดังนั้น เมื่อจะถวายพระเพลิงพระศพ จึงมีการสร้างพระเมรุเสมือนจำลองเขาพระสุเมรุจากสรวงสวรรค์มาประดิษฐาน ณ บริเวณมณฑลพิธีใจกลางพระนคร เพื่อส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย แม้พระเมรุจะมีรูปลักษณ์และขนาดแตกต่างลดหลั่นกันตามพระอิสริยยศ แต่องค์ประกอบต่างๆ ยังคงความวิจิตรบรรจงตามคุณลักษณะของศิลปะสถาปัตยกรรมไทยทุกประการ เพื่อความงดงามและสมพระเกียรติยศ การสร้างพระเมรุเป็นงานสถาปัตยกรรมที่แสดงภูมิปัญญาช่างอย่างสูง การออกแบบรูปลักษณ์การก่อสร้างอาคาร การประกอบลวดลายประดิษฐ์ตกแต่งทุกส่วนให้เข้ากับอาคาร ล้วนต้องใช้ช่างที่มีความรอบรู้ มีฝีมือ และมีทักษะในงานศิลปกรรมและกระบวนช่างไทยทุกสาขามาร่วมกันปฏิบัติงาน สิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง คือ ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามโบราณราชประเพณีครบถ้วนทุกขั้นตอน การยกเสาพระเมรุจึงเป็นจารีตสำคัญของการเริ่มก่อสร้างอาคารทางสถาปัตยกรรม เพื่อเป็นขวัญและเป็นสิริมงคลแก่คณะทำงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุและบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ จึงกำหนดจัดพิธียกเสาพระเมรุสำหรับประกอบพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอฯ ขึ้นในเวลาอันเป็นมหัทธโนฤกษ์

       

       จากนั้น นายกรัฐมนตรีประกอบพิธีพราหมณ์ โดยจุดธูป เทียนที่เครื่องบวงสรวง เช่น ผลไม้ ดอกไม้ เมล็ดพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ผ้าข้าว เป็นต้น เสร็จแล้วพราหมณ์พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณฯ ได้อ่านโองการบวงสรวง ต่อจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้รดน้ำเทพมนตร์ และโปรยดอกไม้ พร้อมปิดทอง ผูกผ้า (ขาว) ที่เสา และถือสายสูตรยกเสาพระเมรุขึ้นตั้ง ระหว่างนั้นพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา เจ้าพนักงานประเคนฆ้องชัย สังข์ บัณเฑาะว์ ดนตรีบรรเลงเพลงมหาฤกษ์ จากนั้นเป็นการรำบวงสรวง เสร็จแล้วนายกรัฐมนตรีถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ พระสงฆ์อนุโมทนา นายกรัฐมนตรีกรวดน้ำถวายเป็นพระราชกุศล เสร็จแล้วได้กราบพระสงฆ์ เป็นอันเสร็จพิธี


Lock Reply
 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 07/07/2008
ปรับปรุง 30/03/2023
สถิติผู้เข้าชม5,336,977
Page Views6,862,735
สินค้าทั้งหมด 309
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
1-Surin-News
ไปรษณีย์ไทยEMS
Dictionary-Thai-English
รวยด้วย Ebay
ข่าวสดออนไลน์
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
สลากกินแบ่งรัฐบาล
Igetweb
Tarad.com
PaySbuy
Web-ClipVedeo
เพื่อนบ้านทั้งหมด
 ศรีจินดาหน้าหลัก  ศรีจินดาพาธรรม  ศรีจินดาWebboard  ศรีจินดาพาทัวร์  วิธีชำระเงิน  วิธีสั่งซื้อ-จัดส่ง  ติดต่อศรีจินดา
view