http://www.srichinda.com
    
 ศรีจินดาหน้าหลัก  มีข่าวดีมาบอก  วิธีชำระเงิน  ศรีจินดาChat room  วิธีสั่งซื้อ-จัดส่ง  Awards : รางวัล แผนที่-ติดต่อศรีจินดา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
ศรีจินดาหน้าหลัก
มีข่าวดีมาบอก
วิธีชำระเงิน
ติดต่อศรีจินดา
วิธีสั่งซื้อ-จัดส่ง
ศรีจินดาChat room
หมวดหมู่สินค้า
สินค้ามาใหม่
สินค้าขายดี
 สินค้า
 สินค้าไทย ( Thai )
 สินค้าทิเบตและAsia
 สินค้าเทวรูป-ฮินดู
 หินมงคลแห่งรัก
 อุปกรณ์บูชาอื่นๆ
รู้เรื่อง : ฮินดูเทพ
รู้เรื่องพระพิฆเนศ
ย้อนรอยรุ่นดัง
สถานที่แห่งศรัทธา
พระราชพิธีและพิธีสำคัญทางศาสนา
 

@@@---Srichinda Live News : กรมศิลปากรจัดพิธีพิธีบวงสรวงราชรถ ราชยาน 20 ตุลาคม 2554 เวลา 13.39 นาที พิพิธภันฑ์แห่งชาติ---@@@

(อ่าน 1340/ ตอบ 0)

srichinda-info (Member)

กรมศิลปากร จัดพิธีพิธีบวงสรวงราชรถ ราชยาน
เพื่อการบูรณะซ่อมแซมในพระราชพิ
ธีพระราชทานเพลิงพระศพ
สมเด็จพระ
เจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี เมื่อวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๔ เวลา ๑๓.๓๙ น.
ณ บริเวณหน้าโรงราชรถ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

โดยมีนางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนายสมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร พลโทเกริกช...ัย จันทร์สุวานิชย์ เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก พลเรือตรี สุรพงษ์ อำนรรฆสรเดช ผู้อำนวยการอู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมพิธีดังกล่าว พิธีการ ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อประธานเข้าสู่มณฑลพิธีแล้ว พระราชครูศิวาจารย์ นำจุดธูปเทียน ถวาย เครื่องสังเวย บูชาฤกษ์ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมกันปักธูปหางที่เครื่องสังเวย พระราชครูศิวาจารย์ ตั้งนโม ๓ จบ กล่าวคำบูชา และอ่านประกาศบูชาครู ประธาน ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมกันโปรยข้าวตอกดอกไม้ที่เครื่องสังเวย ประธานเข้าสู่โรงราชรถ คล้องพวงมาลัยที่พระมหาพิชัยราชรถ เวชยันตราชรถ ราชรถน้อย พระยานมาศสามลำคานและ เกรินบันไดนาค และไปยังหมู่พระวิมาน คล้องพวงมาลัยที่พระที่นั่งราเชนทรยาน และพระวอสีวิกากาญจน์ แล้วกลับเข้าสู่มณฑลพิธี คณะนาฏศิลป์ สำนักการสังคีต กรมศิลปากร รำสาธุการ ๗ คู่ สมโภชราชรถราชยาน พระราชครูศิวาจารย์ เจิมชุดเครื่องมือช่าง ผู้บังคับบัญชาของแต่ละหน่วยงานและคณะช่าง จากนั้นหัวหน้าช่างและคณะช่างทำพิธีเริ่มการบูรณะเป็นปฐมฤกษ์เป็นอันเสร็จพิธี การบวงสรวงเป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่งตามความเชื่อของคนไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณกล่าวคือในการทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อบรรลุความสำเร็จ หรือเพื่อความเป็นสวัสดิมงคลแก่ตนเอง จะทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์ก่อนเป็นการบูชาพระรัตนตรัยและเทพเจ้าต่างๆ ทั้งนี้ รวมนับถือพระมหากษัตริย์ พ่อ แม่ ครูอาจารย์ วีรชน คนดีทั้งหลายเข้าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วย ขั้นตอนในการบวงสรวงนอกจากจะมีพิธีการโองการ การถวายเครื่องสังเวย ยังมีนาฏศิลป์ และดนตรีเข้าร่วมอยู่ในพิธีการนั้นด้วย การแสดงนาฏศิลป์ที่ปรากฏในพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ที่เป็นพิธีการของหลวงซึ่งส่วนมากจะรำเพลงสาธุการ เพราะถือว่าเป็นเพลงหน้าพาทย์ชั้นสูงเพลงหนึ่งใช้สำหรับในพิธีการมงคลต่างๆ เป็นเพลงที่ศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จึงใช้ได้ทั้งในพิธีการและงานมงคลต่างๆ ทั้งในศาสนาพุทธ และพราหมณ์อันเป็นศาสนาที่ผูกพันกันมาแต่โบราณกิจการหรือความมุ่งหวังที่ตั้งไว้จะสัมฤทธิ์ทุกประการ




















































































Lock Reply
 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 07/07/2008
ปรับปรุง 30/03/2023
สถิติผู้เข้าชม5,354,812
Page Views6,886,934
สินค้าทั้งหมด 309
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
1-Surin-News
ไปรษณีย์ไทยEMS
Dictionary-Thai-English
รวยด้วย Ebay
ข่าวสดออนไลน์
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
สลากกินแบ่งรัฐบาล
Igetweb
Tarad.com
PaySbuy
Web-ClipVedeo
เพื่อนบ้านทั้งหมด
 ศรีจินดาหน้าหลัก  ศรีจินดาพาธรรม  ศรีจินดาWebboard  ศรีจินดาพาทัวร์  วิธีชำระเงิน  วิธีสั่งซื้อ-จัดส่ง  ติดต่อศรีจินดา
view